Full width home advertisement

Travel the world

Climb the mountains

Post Page Advertisement [Top]

Truyện Cổ Na Hang

Sự Tích Núi Pác Tạ - Na Hang

Núi Pắc Tạ là tên một ngọn núi cao nhất là na hang về phía đông sông Lô. Ngọn núi cao chọc trời có tên nữa là núi Xa Tạ hay núi Côn Lôn. Ngọn núi này gắn liền với truyền thuyết từ xa xưa để lại:

Xưa kia trong khu rừng rậm có rất nhiều loài thú dữ, mà voi là loài đặc biệt có sức kéo tốt nhưng lại khó thuần. dân bản nơi đây đã cố gắng tìm đủ mọi cách, để thuần những chú voi dữ tợn này để dùng làm sức kéo chuyên chở nhưng vật dụng và phương tiện đi lại. Năm đó có giặc ngoại xâm vào xâm chiếm lãnh thổ nước ta. 
Nhân dân đã tập trung tất cả binh lực để dồn cho cuộc chiến. thế nhưng trong đàn voi mà dân bản tập trung được lại có 1 chú voi không ai có thể thuần dưỡng được, bao nhiêu tướng lĩnh giỏi cũng phải lắc đầu chịu bó tay trước chú voi hung dữ này. Nhưng cuối cũng ở đâu lại xuất hiện 1 người quản voi từ xa tới xin đảm nhận công việc này.

Ngày đầu tiên ông đã cho chặn tất cả nhưng dòng suối xung quanh vùng voi sinh sống, 3 ngày sau nó khát lắm, lúc này ông mới bắt đầu đổ rượu vào hõm đá, voi lần đến đó để uống thay nước. Năm ngày …rồi mười ngày, lâu dần thành quen. Và dân dần voi bắt đầu quen với rượu và người quản voi. Ông đã có thể đặt bành lên lưng voi và điều khiển đi theo mệnh lệnh. Từ đó người ta gọi chú là Voi Rượu. Đến ngày xuất trận voi rượu hùng dũng đi đầu xông vào đội hình quân giặc, giặc bị rầy xéo chết như ngả dạ. Tan giặc, Voi Rượu lẳng lặng hút rừng nậm rượu. Một nậm, hai nậm rồi 3 nậm nhưng chỉ đến nậm thứ 5 thì voi đã tắt thở. Kỳ lạ thay, voi chết mà vẫn cứ đứng sừng sững. Đêm đó trời mưa tầm tã, gió rít ào ào như sự tiếc thương của dân bản đối với voi rượu. sáng ra người ta đã thấy cả voi và nậm rượu đã hóa thành đá. Đến nay hình tượng đó vẫn còn và dân bản đặt tên là Pác Tạ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bottom Ad [Post Page]

| Designed by Colorlib